Rau ăn bún đậu mắm tôm

Cao Thuý Diệp

Rau ăn bún đậu mắm tôm – Những loại rau không thể thiếu

Rau ăn bún đậu mắm tôm không chỉ giúp cân bằng dinh dưỡng, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể mà còn làm tăng hương vị và sự hấp dẫn của món ăn. Vậy rau ăn bún đậu gồm những loại nào và có những công dụng gì? Hãy cùng Làng Bún khám phá nhé!

Những loại rau ăn bún đậu mắm tôm phổ biến

Bún đậu mắm tôm là một trong những món ăn đặc trưng của Hà Nội, được nhiều người yêu thích bởi sự kết hợp hài hòa giữa bún, đậu phụ chiên giòn, mắm tôm thơm nồng và nhất là những loại rau xanh tươi ngon. 

Rau ăn bún đậu mắm tôm có rất nhiều loại, tuỳ theo khẩu vị và sở thích của từng người. Tuy nhiên, có một số loại rau không thể thiếu khi thưởng thức món ăn này, đó là:

  • Rau muống: Rau muống là loại rau xanh quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt Nam. Rau muống có vị ngọt, giòn, giàu chất xơ, vitamin C, A, K, canxi, sắt và các khoáng chất khác. Rau muống có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, chống oxy hóa và phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Rau muống ăn kèm với bún sẽ giúp giảm cảm giác ngấy, nặng bụng và tăng cường tiêu hóa.
  • Rau răm: Rau răm là loại rau gia vị có mùi thơm đặc trưng, được sử dụng trong nhiều món ăn Việt Nam. Rau răm có chứa nhiều vitamin C, A, B1, B2, B3, B6, E, K, axit folic, canxi, sắt, magiê, kẽm và các chất chống oxy hóa. Rau răm có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giúp tiêu hóa, chống táo bón, giảm đau bụng, chữa ho, cảm cúm và làm mát gan. Rau răm ăn kèm với bún đậu mắm tôm sẽ làm tăng hương vị và giảm mùi tanh của mắm tôm.
  • Rau ngổ: Rau ngổ là loại rau có vị đắng nhẹ, thường được dùng làm gia vị hoặc ăn sống. Rau ngổ có chứa nhiều vitamin C, A, B1, B2, B3, B5, B6, E, K, axit folic, canxi, sắt, magiê, mangan và các chất chống oxy hóa. Rau ngổ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, chống viêm nhiễm và phòng ngừa các bệnh về tim mạch. Rau ngổ ăn kèm với sẽ giúp giải nhiệt cơ thể và làm sạch máu.
See also  Cách làm bún khô xào rau cải ngon như nhà hàng
rau ăn bún đậu
Những loại rau ăn bún đậu mắm tôm phổ biến
  • Rau diếp cá: Rau diếp cá là loại rau có vị đắng đặc trưng, thường được dùng để chữa các bệnh về da. Rau diếp cá có chứa nhiều vitamin C, A, B1, B2, B3, B6, E, K, axit folic, canxi, sắt, magiê và các chất chống oxy hóa. Rau diếp cá có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, giải độc gan, lợi mật, thanh nhiệt và chữa các bệnh về da như mụn nhọt, ghẻ lở và vẩy nến. Rau diếp cá ăn kèm với bún đậu sẽ giúp thanh lọc cơ thể và làm đẹp da.
  • Rau cải xanh: Rau cải xanh là loại rau có lá xanh nhạt và cuống trắng. Rau cải xanh có vị ngọt và giàu dinh dưỡng. Rau cải xanh có chứa nhiều vitamin C, A, K, axit folic và các khoáng chất như canxi, sắt và magiê. Rau cải xanh có tác dụng bổ máu, bổ xương, tăng cường miễn dịch và phòng ngừa các bệnh về ung thư. Rau cải xanh ăn kèm với sẽ giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và làm mềm bún.

Cách chọn và bảo quản rau ăn bún đậu mắm tôm

Để có được những loại rau ăn bún đậu mắm tôm ngon và an toàn cho sức khỏe. Bạn nên lưu ý một số điểm sau khi chọn và bảo quản rau:

  • Chọn những loại rau có lá xanh tươi sạch. Tránh những loại rau có lá héo úa hoặc có dấu hiệu bị sâu bệnh.
  • Chọn những loại rau được trồng theo phương pháp hữu cơ hoặc chọn những loại rau có nguồn gốc rõ ràng, có nhãn mác đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm.
  • Sau khi mua về, bạn nên rửa sạch rau bằng nước muối hoặc nước chanh để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Sau đó, để ráo nước và cắt bỏ phần gốc và cuống thừa của rau.
  • Bạn nên bảo quản rau ăn bún đậu mắm tôm trong tủ lạnh, trong túi nilon kín hoặc hộp nhựa có nắp. Bạn nên dùng rau trong vòng 2-3 ngày để đảm bảo rau không bị mất chất và hương vị.
See also  Cách nấu bún sườn chua ngọt ăn ngon khó cưỡng
rau ăn bún đậu
Cách chọn và bảo quản rau ăn bún đậu mắm tôm

Cách sử dụng rau ăn bún đậu mắm tôm

Rau ăn bún đậu mắm tôm có thể sử dụng theo nhiều cách khác nhau, tuỳ theo sở thích của từng người. Tuy nhiên, có một số cách sử dụng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, đó là:

  • Ăn sống: Đây là cách sử dụng đơn giản nhất và giữ được nhiều chất dinh dưỡng nhất của rau. Bạn chỉ cần rửa sạch rau, để ráo nước và xé nhỏ. Sau đó, bạn có thể ăn trực tiếp với bún đậu mắm tôm hoặc cho vào bát và chan mắm tôm lên trên.
  • Luộc: Đây là cách sử dụng giúp giảm vị đắng của một số loại rau như rau ngổ hay rau diếp cá. Bạn chỉ cần luộc rau trong nước sôi khoảng 1-2 phút, để ráo nước và xắt nhỏ. Sau đó, bạn có thể ăn với bún đậu mắm tôm hoặc trộn với một ít dầu, tỏi, muối và ớt để tăng hương vị.
  • Xào: Đây là cách sử dụng giúp làm mềm và giòn các loại rau có cuống dày như rau muống hay rau cải xanh. Bạn chỉ cần xào rau với ít dầu, tỏi, muối và nước mắm cho đến khi rau chín mềm. Sau đó, bạn có thể ăn với bún đậu mắm tôm hoặc cho vào bát và chan mắm tôm lên trên.
Rau ăn bún đậu mắm tôm
Cách sử dụng rau ăn bún đậu mắm tôm

Bún đậu bao nhiêu calo?

Bún đậu là một món ăn ngon và hấp dẫn, nhưng bạn có biết bún đậu bao nhiêu calo không? Lượng calo có trong một suất bún đậu phụ thuộc vào số lượng và cách chế biến các thành phần trong món ăn. Trong một suất bún đậu truyền thống, chứa khoảng 500-600 calo, tương đương với 25-30% lượng calo cần thiết cho một người trung bình mỗi ngày. 

Tuy nhiên, nếu bạn ăn kèm với nhiều loại thực phẩm khác như chả cốm, thịt chân giò, dồi, mắm tôm,… thì lượng calo có thể tăng lên đáng kể. Ví dụ, một suất bún đậu có thể chứa khoảng 700 calo nếu ăn kèm với các loại thực phẩm trên.

See also  Rau ăn bún riêu - Bí quyết chọn rau và cách ăn ngon như nhà hàng
Rau ăn bún đậu mắm tôm
Rau ăn bún đậu mắm tôm bao nhiêu calo?

Vậy, ăn bún đậu có béo không? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang theo chế độ giảm cân. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn bún đậu không phải là nguyên nhân chính gây béo phì, miễn là bạn kiểm soát được lượng calo tiêu thụ và vận động hợp lý. Bún đậu cũng cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như tinh bột, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất. 

Tuy nhiên, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều bún đậu và các loại thực phẩm chiên rán, có gas hay có hàm lượng muối cao để tránh gây ra các vấn đề về sức khỏe như tăng huyết áp, tiểu đường hay gan nhiễm mỡ. Bạn cũng nên kết hợp ăn bún đậu với nhiều rau xanh để giúp cân bằng dinh dưỡng và giải nhiệt cơ thể.

Kết luận

Rau ăn bún đậu mắm tôm là một phần không thể thiếu khi thưởng thức món ăn đặc trưng của Hà Nội. Rau không chỉ giúp cân bằng dinh dưỡng, giải nhiệt, thanh lọc cơ thể mà còn làm tăng hương vị và sự hấp dẫn của món ăn. Rau ăn với bún đậu có nhiều loại khác nhau, bạn có thể chọn và sử dụng theo ý thích của mình. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý cách chọn và bảo quản rau sao cho an toàn và ngon miệng nhất.

Leave a Comment

Liên hệ đặt món!
challenges-icon chat-active-icon