bún ngan

Cao Thuý Diệp

Cách nấu bún ngan ngon ngất ngây cho cả nhà đều thích

Bạn có biết món bún ngan là món ăn truyền thống của người Hà Nội không? Món bún này có xuất xứ từ lâu đời, được làm từ thịt ngan, một loại gia cầm quý hiếm và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thịt ngan có vị thơm ngon, giàu protein, ít mỡ, tốt cho tim mạch và hệ miễn dịch. 

Món ăn này mang lại hương vị đặc trưng và hấp dẫn cho món ăn. Hôm nay, Làng Bún sẽ hướng dẫn bạn cách nấu món bún ngon ngất ngây cho cả nhà đều thích.

Bún ngan là gì?

Bún ngan là món ăn truyền thống của người Hà Nội, được làm từ thịt ngan, một loại gia cầm quý hiếm và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thịt ngan có vị thơm ngon, giàu protein, ít mỡ, tốt cho tim mạch và hệ miễn dịch. Bún ngan có hai cách nấu phổ biến là bún nước và bún chấm.

Bún ngan nước là món bún được nấu với nước dùng từ xương và thịt ngan, có vị ngọt thanh và thơm mùi gừng. Bún ngan chấm là món bún được ăn kèm với thịt ngan rán giòn và nước chấm đậm đà, có vị mặn mà và cay cay. Cả hai cách nấu bún đều mang lại hương vị đặc trưng và hấp dẫn cho món ăn.

Nguyên liệu chuẩn bị để nấu bún ngan

Để nấu bún ngan, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Thịt ngan: 1kg (bạn có thể chọn phần ức hoặc đùi tùy thích)
  • Măng khô: 100g
  • Bún tươi: 1kg
  • Rau thơm: hành lá, rau răm, rau quế, rau tía tô…
  • Gia vị: muối, đường, nước mắm, hạt tiêu, tỏi, ớt, gừng, me…
bún ngan
Nguyên liệu chuẩn bị để nấu bún ngan

Cách chọn và sơ chế các nguyên liệu:

  • Thịt ngan: bạn nên chọn thịt ngan tươi, không có mùi tanh, da săn chắc và không quá béo. Bạn rửa sạch thịt ngan, cắt thành miếng vừa ăn và ướp với một ít muối, đường, hạt tiêu và tỏi băm khoảng 15 phút.
  • Măng khô: bạn ngâm măng khô trong nước ấm khoảng 30 phút cho mềm, sau đó vớt ra và rửa sạch. Bạn cắt măng khô thành sợi nhỏ hoặc miếng mỏng tùy ý.
  • Bún tươi: bạn rửa sạch bún tươi và để ráo nước. Bạn có thể luộc bún tươi qua nước sôi hoặc để nguyên tùy theo cách nấu của bạn.
  • Rau thơm: bạn rửa sạch rau thơm và để ráo nước. Bạn cắt nhỏ hành lá và để riêng. Bạn xé nhỏ các loại rau còn lại và trộn lẫn nhau.
  • Gia vị: bạn chuẩn bị các gia vị cần thiết để nêm nếm cho bún ngan. Bạn lưu ý không nêm quá mặn hoặc quá ngọt để giữ được vị tự nhiên của thịt ngan.
See also  Cách nấu bún thang Hà Nội truyền thống thơm ngon, chuẩn vị với 10 bước

Cách nấu bún ngan nước

Đây là cách nấu bún ngan nước đơn giản và dễ làm:

  • Bước 1: bạn cho thịt ngan vào nồi, đổ nước ngập và cho một ít gừng vào. Bạn đun sôi nước, vớt bỏ bọt và hạ lửa. Bạn ninh thịt ngan khoảng 30 phút cho mềm và thơm.
  • Bước 2: bạn vớt thịt ngan ra đĩa, để nguội và xé thành sợi nhỏ. Bạn lọc nước luộc thịt ngan qua rây để lấy nước dùng. Bạn nêm nếm nước dùng với một ít muối, đường, nước mắm và me cho vừa ăn.
  • Bước 3: bạn cho măng khô vào nồi, đổ nước ngập và đun sôi. Bạn ninh măng khô khoảng 15 phút cho mềm và ngấm gia vị. Bạn vớt măng khô ra đĩa và để riêng.
  • Bước 4: bạn luộc bún tươi qua nước sôi khoảng 2 phút, sau đó vớt ra rổ và rửa lại với nước lạnh. Bạn để bún ráo nước và chia thành các tô nhỏ.
  • Bước 5: bạn rắc hành lá lên trên thịt ngan xé sợi và măng khô. Bạn đun nóng nước dùng và cho vào các tô bún. Bạn trang trí bún với rau thơm, ớt băm và hạt tiêu.

Đây là một số mẹo nhỏ để nấu bún thơm ngon hơn:

  • Bạn có thể cho một ít hành tím phi vào nước dùng để tăng hương vị.
  • Bạn có thể thêm một ít giấm vào bún khi luộc để bún không bị dính và dai hơn.
  • Bạn có thể ăn kèm bún với nem chua rán hoặc chả quế để tăng độ ngon miệng.
bún ngan
Cách nấu bún ngan nước

Cách nấu bún ngan chấm

Đây là cách nấu bún ngan chấm ngon và lạ miệng:

  • Bước 1: bạn cho thịt ngan vào chảo, đổ dầu ăn và rán thịt ngan trên lửa vừa cho đến khi thịt chín vàng giòn. Bạn vớt thịt ngan ra giấy thấm dầu và cắt thành miếng nhỏ.
  • Bước 2: bạn làm nước chấm bằng cách pha nước mắm, đường, tỏi băm, ớt băm, chanh và một ít dầu ăn. Bạn khuấy đều cho tan đường và vị cân bằng.
  • Bước 3: bạn không cần luộc bún tươi, chỉ cần rửa sạch và để ráo nước. Bạn chia bún thành các tô nhỏ.
  • Bước 4: bạn trang trí bún với thịt ngan rán, rau thơm, hành lá và hạt tiêu. Bạn dùng nước chấm riêng để chấm khi ăn.

Đây là một số mẹo nhỏ để nấu bún ngan chấm ngon hơn:

  • Bạn có thể ướp thịt ngan với tỏi băm, hạt tiêu,…
  • Bạn có thể thêm một ít đường vào nước chấm để làm dịu vị cay và chua của nước chấm.
  • Bạn có thể ăn kèm bún với dưa leo hoặc cà rốt để tăng độ giòn và mát cho món ăn.
See also  Cách nấu Bún đỏ - món ăn đặc sản của Tây Nguyên
bún ngan
Cách nấu bún ngan chấm

Những điều cần lưu ý khi nấu và ăn bún ngan

Bún ngan là món ăn ngon và bổ dưỡng, nhưng bạn cũng cần lưu ý một số điều khi nấu và ăn bún ngan:

  • Bạn không nên để quá lâu sau khi luộc thịt ngan, vì thịt ngan sẽ bị khô và dai. Bạn nên xé sợi thịt ngan ngay khi thịt còn nóng và để trong hộp kín hoặc túi nilon để giữ được độ ẩm.
  • Bạn không nên ăn quá nhiều thịt ngan, vì thịt ngan có chứa nhiều cholesterol và purin, có thể gây ra các bệnh như cao huyết áp, gout, béo phì… Bạn nên ăn thịt ngan vừa phải và kết hợp với rau xanh để cân bằng dinh dưỡng.
  • Bạn không nên ăn bún khi đói hoặc no quá, vì bún là món ăn khá nặng và có thể gây khó tiêu, đầy hơi, ợ chua… Bạn nên ăn bún vào buổi sáng hoặc trưa, khi dạ dày đang hoạt động tốt nhất.

Bún ngan bao nhiêu calo?

Lượng calo của bún ngan phụ thuộc vào cách nấu và các thành phần kèm theo. Theo các trang web dinh dưỡng , lượng calo được ước tính như sau:

  • 100g bún tươi chứa khoảng 110 calo
  • 100g thịt ngan chứa khoảng 200 calo
  • 100g măng khô chứa khoảng 50 calo
  • 100g rau thơm chứa khoảng 20 calo
  • 100g nước dùng hoặc nước chấm chứa khoảng 30 calo

Vậy, một tô (bát) bún tiêu chuẩn (khoảng 300g) sẽ chứa khoảng:

  • Bún ngan nước: (110 x 1.5) + (200 x 0.2) + (50 x 0.1) + (20 x 0.1) + (30 x 0.5) = 232.5 calo
  • Bún ngan chấm: (110 x 1.5) + (200 x 0.2) + (20 x 0.1) + (30 x 0.5) = 217.5 calo

Đây là lượng calo khá thấp so với nhu cầu trung bình của một người trưởng thành (khoảng 2000 calo/ngày). Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng lượng calo này chỉ mang tính chất tham khảo, có thể dao động tùy theo kích thước, thành phần và cách chế biến của từng quán.

bún ngan
Bún ngan bao nhiêu calo?

Ăn bún ngan có tốt cho sức khỏe không?

Bên cạnh việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, bún ngan còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Giúp tiêu hóa tốt: Bún tươi có chứa chất xơ, giúp kích thích ruột hoạt động, ngăn ngừa táo bón và đầy hơi. Nước dùng hoặc nước chấm có chứa gừng, me, chanh, giúp tiêu hóa tốt hơn, giảm ợ chua và khó tiêu.
  • Giúp tăng cường sức đề kháng: Thịt ngan có chứa nhiều protein, vitamin B, sắt, kẽm, giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa các bệnh về hô hấp và tiêu hóa. Thịt ngan cũng có tác dụng làm ấm cơ thể, giảm cảm lạnh và ho.
  • Giúp bảo vệ tim mạch: Thịt ngan có chứa nhiều axit béo không no, giúp giảm cholesterol xấu trong máu, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch như đau tim, đột quỵ. Thịt ngan cũng có chứa niacin, một loại vitamin B giúp mở rộng mạch máu và cải thiện tuần hoàn máu.
See also  Cách nấu bún giò heo ngon như ở Huế

Các quán bún ngan ngon ở TP.HCM

Nếu bạn là fan của món bún ngan, một món ăn truyền thống của miền Bắc, thì bạn không nên bỏ qua những quán bún ngan ngon ở TP.HCM. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  • Quán bún Vua Ngan 39: quán chuyên các món ăn từ ngan, như bún ngan, lẩu ngan Quảng Đông, ngan xào riềng… Quán có không gian rộng rãi, phục vụ nhanh nhẹn và giá cả hợp lý. Địa chỉ: 10 Trần Hưng Đạo, Hiệp Phú, Quận 9.
  • Quán bún ngan Phố Cổ: quán mang đến cho thực khách hương vị bún đậm chất Hà Nội, với nước dùng trong và thơm mùi gừng, thịt ngan mềm và măng khô dai. Quán còn có các món ngon khác như vịt quay tỏi, tiết canh vịt, ngan giả cầy… Địa chỉ: 146 Lý Chính Thắng, P.7, Quận 3.
  • Quán bún riêu Yên: quán là địa chỉ quen thuộc của nhiều người yêu thích món bún riêu, một loại bún có nước dùng từ cua đồng và cà chua. Quán có nhiều loại bún riêu như bún riêu cua, bún riêu ốc, bún riêu chả cá… Bạn có thể kết hợp với bún ngan để tăng hương vị cho món ăn. Địa chỉ: 287/68 Nguyễn Đình Chiểu, P.5, Quận 3.

Kết luận

Bài viết đã hướng dẫn bạn cách nấu bún ngan ngon ngất ngây cho cả nhà đều thích. Bạn đã biết được xuất xứ, đặc điểm, lợi ích sức khỏe của món bún ngan. Bạn cũng đã biết được cách chọn và sơ chế các nguyên liệu, cách nấu bún ngan nước và bún ngan chấm, cùng với các mẹo nhỏ để làm cho món ăn thêm hấp dẫn. 

Leave a Comment

Liên hệ đặt món!
challenges-icon chat-active-icon