calo trong bún bò chay

Cao Thuý Diệp

Bật mí calo trong bún bò chay và 5 bước nấu ngon như ngoài hàng

Bún bò chay là một món ăn ngon và bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Nhưng bạn có biết calo trong bún bò chay là bao nhiêu không? Và ăn nhiều món ăn này có béo không? Hãy cùng Làng Bún tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Calo trong bún bò chay là bao nhiêu?

Calo trong bún bò chay là bao nhiêu? Theo bảng thành phần dinh dưỡng thực phẩm Việt Nam do Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế cho biết, calo trong bún tươi là khoảng 110 kcal/100g và chủ yếu là các loại tinh bột chậm. Ngoài ra, các nguyên liệu để làm nên một tô bún bò chay gồm có nước dùng, gia vị, nấm, đậu hũ, chả chay, rau và các loại hạt. Theo các nguồn khác nhau, một tô bún bò chay 100g chứa khoảng 300 – 350 kcal.

Từ đó, ta có thể tính được calo trong một tô bún bò chay cỡ vừa (khoảng 300g) là:

Loại thực phẩm Lượng calo
Bún 330
Nước dùng 150
Nấm 75
Đậu hũ 228
Chả chay 300
Rau 45
Các loại hạt 60

Vậy, tổng calo trong một tô bún bò chay cỡ vừa là: 330 + 150 + 75 + 228 + 300 + 45 + 60 = 1188 kcal.

Calo trong bún bò chay
Calo trong bún bò chay là bao nhiêu?

Ăn bún bò chay có béo không?

Câu trả lời là tùy thuộc lượng calo trong bún bò chay bạn ăn trong một ngày. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người bình thường cần khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì hoạt động cơ thể. 

Nếu bạn ăn quá nhiều, vượt quá nhu cầu calo của cơ thể, bạn sẽ có nguy cơ tăng cân và béo phì. Ngược lại, nếu bạn ăn vừa đủ, cân bằng với các loại thực phẩm khác, bạn sẽ không bị béo mà còn được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng từ nấm, đậu hũ, rau và hạt.

Calo trong bún bò chay
Calo trong bún bò chay là bao nhiêu, ăn nhiều có béo không?

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá ít, vì bạn sẽ bị thiếu năng lượng và dễ bị mệt mỏi, suy nhược. Bạn nên ăn bún vào buổi sáng hoặc trưa, để có đủ năng lượng cho cả ngày. Bạn cũng nên kết hợp bún bò chay với các loại trái cây, nước ép hoặc nước lọc để tăng cường vitamin và khoáng chất.

See also  Bún trộn bao nhiêu calo? Ăn bún trộn có mập không?

Nguyên liệu và cách nấu bún bò chay ngon như ngoài hàng

Nếu bạn muốn tự tay nấu bún bò chay tại nhà, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Bún tươi: 500g
  • Nước dùng chay: 2 lít
  • Nấm hương: 200g
  • Đậu hũ: 300g
  • Chả chay: 200g
  • Rau mùi, rau răm, rau ngò, rau quế: 100g
  • Hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân: 50g
  • Gia vị: hạt nêm, đường, nước mắm chay, ớt, chanh, tỏi, hành khô, hành lá, ngò gai.
Calo trong bún bò chay
Calo trong bún bò chay – Cách nấu ngon tại nhà

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, bạn có thể thực hiện các bước sau để nấu bún bò chay:

  • Bước 1: Rửa sạch bún tươi, để ráo nước. Rửa sạch nấm hương, ngâm nước ấm cho nở. Cắt đậu hũ thành miếng vừa ăn, ướp với hạt nêm, đường, nước mắm chay. Cắt chả chay thành lát mỏng. Rửa sạch rau, thái nhỏ. Rang hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân cho giòn, băm nhỏ.
  • Bước 2: Phi thơm tỏi, hành khô băm nhỏ với ít dầu ăn. Cho nước dùng chay vào nồi, đun sôi. Nêm nếm với hạt nêm, đường, nước mắm chay cho vừa ăn. Cho nấm hương vào nồi, đun sôi lại. Tắt bếp, để nguội.
  • Bước 3: Chiên đậu hũ cho vàng giòn, để ráo dầu. Chiên chả chay cho chín, để ráo dầu. Thái miếng vừa ăn.
  • Bước 4: Luộc bún tươi trong nước sôi cho chín, vớt ra rổ, rửa lại với nước lạnh, để ráo nước.
  • Bước 5: Xếp bún vào tô, rắc hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân lên trên. Cho đậu hũ, chả chay, rau lên trên bún. Dùng kèm với nước dùng nấm, ớt, chanh, tỏi, hành lá, ngò gai.
See also  1 bát bún cá bao nhiêu calo và những điều bạn cần biết

Vậy là bạn đã có một tô bún bò chay ngon như ngoài hàng rồi đấy. Bạn có thể thưởng thức món bún này cùng với gia đình hoặc bạn bè. Bún bò chay không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn giảm cân và phòng ngừa nhiều bệnh tật. Chúc bạn thành công và ngon miệng.

Top quán bún bò chay tại TP.HCM

Bún bò chay là một món ăn chay ngon và bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Bạn có thể thưởng thức món ăn này tại nhiều quán ở TP.HCM, với nhiều hương vị và giá cả khác nhau. Dưới đây là một số quán bún nổi tiếng và được đánh giá cao mà bạn có thể thử:

  • Bún bò chay Gánh: Đây là một trong những quán bún bò chay lâu đời và nổi tiếng nhất tại TP.HCM. Quán có nhiều chi nhánh, phục vụ bún ngon và đậm đà, với nhiều loại nấm, đậu hũ, chả chay, rau và hạt. Quán còn có nhiều món chay khác của đất cố đô như các loại bánh Huế.
  • Bún bò chay Hạnh: Đây là một quán bún bò chay có thâm niên hơn mấy chục năm ở Sài Thành, nên quán khá nổi tiếng. Quán phục vụ bún bò chay với nước lèo thơm mùi sả và hành hoa, có vị ngọt dịu của xương hầm, vẫn chưa có nhiều mỡ nên không bị ngấy. 
  • Bún bò chay Thông Viên: Đây là một quán chay ngon Sài Gòn được nhiều thực khách đánh giá cao. Quán có không gian gần gũi, ấm áp, cho thực khách cảm giác như đang thưởng thức những bữa cơm chay thanh tịnh ngay tại nhà của mình. Quán có thực đơn phong phú, từ cơm, phở, bún, lẩu, gỏi cuốn, bì cuốn, các món ăn gia đình đều có đủ.
Calo trong bún bò chay
Calo trong bún bò chay và top 5 quán bún ngon tại TP.HCM
  • Bún bò chay Nấm Thiên Đàng: Đây là một quán chay sang trọng và đẹp mắt, phù hợp cho những buổi hẹn hò hay gặp gỡ bạn bè. Quán có nhiều loại nấm đặc biệt, như nấm kim châm, nấm linh chi, nấm mèo, nấm bào ngư…
  • Bún bò chay Như Ý: Đây là một quán chay nhỏ nhưng ấm cúng, phục vụ bún bò chay ngon và rẻ. Quán có nhiều loại rau, nấm, đậu hũ, chả chay, giò chay… cho bạn lựa chọn. Nước lèo có vị cay nhẹ, thơm mùi sả, ớt, chanh, tỏi, hành lá, ngò gai. Bạn có thể ăn no căng với một tô bún bò chay chỉ với 25.000 đồng.
See also  Bún mắm bao nhiêu calo và những điều bạn cần biết về món ăn này

Bạn có thể thử đến những quán này để thưởng thức món ăn chay ngon và bổ dưỡng. Nếu bạn có thắc mắc hay góp ý, hãy để lại bình luận bên dưới nhé. 

Kết luận

Đây là một món ăn ngon và bổ dưỡng, có thể giúp bạn giảm cân nếu ăn đúng cách. Bạn nên biết calo trong bún bò chay để điều chỉnh lượng ăn phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Bạn cũng nên ăn bún vào buổi sáng hoặc trưa, và kết hợp với các loại thực phẩm khác để có một chế độ ăn uống cân bằng và khoa học.

Leave a Comment

Liên hệ đặt món!
challenges-icon chat-active-icon